Danh mục
Bản tin tiếp theo
Sự thật về lò vi sóng
Sự thật về thiết bị tiết kiệm nhiên liệu
Nokia chào hàng 6 điện thoại mới
Trang điểm "pro"

Danh cho quang cao tel : 0909733248
Plasma khác gì LCD


Tivi màn hình mỏng ngày càng được chuộng nhờ các yếu tố mỏng, nhẹ, không choán nhiều không gian. Đặc biệt là chất lượng hình ảnh vượt trội so với tivi dùng bóng đèn hình. Hiện phổ biến có tivi plasma và LCD. Vấn đề là nên chọn loại nào.

Ưu khuyết điểm

 


Xét về chất lượng hình ảnh, công chúng thường khó phân biệt được sự khác nhau giữa hai công nghệ này. Nói chung, ưu điểm màn hình plasma là có tốc độ hiển thị hình ảnh nhanh hơn so với màn hình LCD. Điều này được cảm nhận rõ nét nhất đối với các pha phim hành động: người xem sẽ thấy các động tác đánh đấm trên màn hình plasma "điêu luyện" hơn. Nhưng ngược lại, tivi plasma lại cần một hệ thống thông gió tạo ra tiếng ồn khó chịu, một bất lợi mà tivi LCD không gặp phải.

Plasma có các điểm tự phát sáng nên độ tương phản (contrast), độ sáng (brightness) cao và có góc nhìn rộng. Tốc độ đáp ứng sự thay đổi của hình ảnh, ánh sáng nhanh nhưng khá nặng và tiêu thụ năng lượng cao. ở kích thước từ 42 inch trở xuống, giá tivi plasma cao hơn LCD. Nhưng ở kích thước từ 42 inch trở lên thì giá hai loại gần bằng nhau.

Với LCD, các điểm được chiếu sáng từ sau nên độ tương phản và độ sáng thấp, tạo nên góc nhìn hẹp hơn plasma và tốc độ chậm nên hình chuyển động nhanh bị nhoè. Nếu so cùng kích thước, LCD nhẹ hơn plasma và ít hao điện hơn.

Mặt khác, công nghệ plasma được đánh giá là "chịu đựng tốt hơn những tác động của yếu tố thời gian", và "lão hoá đồng bộ hơn", tức màn hình plasma sẽ "thọ" và "đẹp lão" hơn màn hình LCD. Tuy nhiên trong thực tế, đại bộ phận người tiêu dùng thường không chú ý đến những được-mất về mặt kỹ thuật, chủ yếu họ chỉ quan tâm đến hai yếu tố thực dụng khác: kích thước màn hình và giá cả.

Nên mua loại màn hình nhỏ hay lớn?

 


Với một chiếc tivi màn hình quá nhỏ, bạn có thể sẽ thất vọng vì không cảm thụ được tối đa chi tiết những cảnh quay hoành tráng. Nhưng nếu màn hình của bạn quá lớn thì những khuyết tật của hình ảnh từ nguồn phát (chất lượng đĩa, chất lượng hình ảnh thu từ ăng ten, từ đài phát...) cũng lộ rõ hơn. Vậy nên cần chú ý đến diện tích của căn phòng nơi bạn đặt tivi. ý kiến chuyên môn đề nghị: khoảng cách từ người xem đến tivi tối thiểu phải bằng gấp 3 lần độ dài đường chéo của màn hình. Ví dụ khi xem một màn hình 42 inch, bạn phải ngồi cách xa ít nhất là 3m2. Vì ở khoảng cách xem phù hợp bạn có thể thấy rõ các chi tiết mà không bị các khuyết tật của hình ảnh gây khó chịu.

LCD đang chiếm ưu thế

Trên thị trường, tivi LCD đang lấn lướt plasma nhờ giá rẻ, công nghệ hiển thị hình ảnh được cải tiến nhiều và mức độ "bề thế" không kém gì tivi màn hình plasma. Với tivi LCD, mỗi hãng đều quảng bá mỗi công nghệ riêng khác nhau và xem đó như là một ưu thế cạnh tranh. Chẳng hạn Panasonic quảng bá công nghệ "hệ thống vượt tốc" ở dòng tivi Viera nhằm làm giảm độ nhoè hình, Toshiba nhấn mạnh đến công nghệ mới của mình với "bộ não chuyên nghiệp", LG có công nghệ XD-Engine, Samsung với DNIe... Mỗi công nghệ nói trên đều tạo ra một số khác biệt về chất lượng hình ảnh, âm thanh. Nhưng nhìn chung, khi chọn mua tivi LCD, người tiêu dùng nên chú ý đến những điểm sau:

Góc nhìn: Gần đây, góc nhìn của một số model LCD đã đạt gần tới hạn. Có loại có góc nhìn lên tới 178 độ. Góc nhìn càng lớn thì càng giúp cho người xem có thể xem rõ hình ảnh trên màn hình khi ngồi ở những góc rộng tương ứng.

Thời gian đáp ứng: Thời gian đáp ứng hình ảnh càng nhanh hơn thì hình ảnh càng sắc nét, không bị nhoè do hình ảnh xuất hiện với tốc độ nhanh. Loại tivi LCD có thời gian đáp ứng phổ biến hiện nay là 8ms.

Theo viện nghiên cứu GFK (Growth from Knowledge) có trụ sở tại Đức, hiện tivi sử dụng bóng đèn hình chỉ còn chiếm phân nửa tổng số lượng tivi được bán ra, phân nửa còn lại được chia cho 2 loại: tivi màn hình LCD (40%) và tivi màn hình plasma (10%). Đáng chú ý là số lượng tivi cao cấp này được bán ra cao nhất vào thời điểm cuối năm và loại màn hình 32 inch đã thắng lớn trong năm nay.



Độ phân giải: Trên những dòng tivi LCD mới, độ phân giải của hình ảnh tăng lên rất nhiều, có loại lên tới hàng megapixel... Độ phân giải càng cao thì hình ảnh càng mịn, rõ nét, trung thực. Tuy nhiên, điều này còn lệ thuộc vào tín hiệu từ nguồn phát mà tivi thu nhận được. Do vậy, nếu dùng tivi có độ phân giải cao để thu tín hiệu của truyền hình số, truyền hình analog hiện được phát từ các đài truyền hình thì chất lượng hình ảnh cũng không khác nhiều so với tivi thường vì chất lượng ảnh nguồn có độ phân giải không cao. Chỉ có một số cải thiện nhờ vào công nghệ sửa lỗi như tự động điều chỉnh độ sáng tối, màu sắc ở một số loại tivi LCD.

Độ tương phản: Tính năng này càng cao thì càng giúp hình ảnh thể hiện được nhiều sắc độ và màu sắc gần giống với thực hơn. Hiện đa số tivi LCD có độ tương phản từ 4000:1 đến 5000:1, thậm chí cao hơn.

Sau khi lướt qua những thông số quan trọng nói trên, cũng cần chú ý đến những tính năng, công nghệ khác mà một chiếc tivi LCD có thể có. Đó là khả năng kết nối được mở rộng tới đâu để giúp người sử dụng không chỉ kết nối tivi với các thiết bị audio video thông dụng, mà còn có thể dùng kết nối với máy tính và những thiết bị kỹ thuật số khác như camera, camcorder, thiết bị chơi game...

Phương Nghi - N.T
(theo XHTT)

Các tin liên quan :
Kiểm tra "sức khỏe" pin máy tính xách tay
HTC Sensation XL “âm thanh khủng” đầu tiên tại VN
Máy ảnh không cần lấy nét đầu tiên ra mắt, giá 399 USD
iPhone 4S bản quốc tế có mặt ở Sài Gòn
6 laptop hấp dẫn được bán ở Việt Nam trong tháng 9
3 phiên bản Galaxy S II 'tổng tấn công' iPhone 5 ở Mỹ
Sony sản xuất màn hình OLED giá rẻ hơn 3 lần
Camera du lịch chụp ảnh ngay cả khi đang quay video
Mối đe dọa lớn của Intel đến từ ARM
Netbook sạc bằng năng lượng mặt trời giá 8 triệu đồng
 
 
Next Last
 
Tư vấn tiêu dùng
 Kiểm tra "sức khỏe" pin máy tính xách tay
 HTC Sensation XL “âm thanh khủng” đầu tiên tại VN
 Máy ảnh không cần lấy nét đầu tiên ra mắt, giá 399 USD
 iPhone 4S bản quốc tế có mặt ở Sài Gòn
 6 laptop hấp dẫn được bán ở Việt Nam trong tháng 9
 3 phiên bản Galaxy S II 'tổng tấn công' iPhone 5 ở Mỹ
 Sony sản xuất màn hình OLED giá rẻ hơn 3 lần
 Camera du lịch chụp ảnh ngay cả khi đang quay video
 Mối đe dọa lớn của Intel đến từ ARM
 Netbook sạc bằng năng lượng mặt trời giá 8 triệu đồng
Diễn đàn
vietnamtradefair.com
vinalink.com
AdOriflame
Quảng cáo thương hiệu Thiết kế WEB












Doanh nghiệp Bình Định