Danh mục
Bản tin tiếp theo
Khung ảnh số kiêm máy in Sony giá rẻ
Mở hộp 'máy tính cầm tay' Nokia N900
Viettel thử nghiệm dịch vụ 3G tại TP.HCM
Chạy đua “dế” 3G

Danh cho quang cao tel : 0909733248
3G sớm thành đại trà


Hôm qua, VinaPhone chính thức cung cấp những dịch vụ 3G đầu tiên. Với việc các mạng khác cũng đang rốt ráo để cung cấp dịch vụ di động này, các chuyên gia nhận định giá cước 3G sẽ ngày càng rẻ để phù hợp với khách hàng bình dân.

Trình diễn công nghệ 3G tại lễ ra mắt. Ảnh: Phạm Yên

Dễ kiểm soát

“Lạ, thú vị, hình ảnh và âm thanh rõ giúp xóa đi cảm giác về địa lý trong các cuộc thoại. Hình ảnh rõ nét đi kèm âm thanh khiến người gọi và người nhận cảm nhận, chia sẻ được tình cảm một cách rõ ràng hơn trong các cuộc thoại. Chắc tôi sẽ đăng ký dùng thử. Với dịch vụ này mình cũng sẽ có thể kiểm soát ông xã chặt chẽ hơn trong các cuộc nhậu sau giờ làm việc”- Nguyễn Phương Thu, phóng viên thực tập của một tờ báo chia sẻ cảm giác sau khi dùng thử dịch vụ Video Call (thoại có hình) trong buổi ra mắt sáu dịch vụ đầu tiên của công nghệ 3G.

Minh Phương, công tác ở một doanh nghiệp nhà nước tại Hà Nội được mời dùng thử dịch vụ trong lễ ra mắt của VinaPhone cũng khẳng định sẽ đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Internet và Mobile Camera do thường xuyên phải đi công tác. Đây là những dịch vụ khá hữu ích với những người phải thường xuyên di chuyển.

Tuy nhiên, theo chị Phương, dịch vụ 3G cũng có hạn chế. Điển hình là dịch vụ đàm thoại có hình chỉ hữu hiệu khi cả hai thuê bao cùng đăng ký 3G. Ngoài ra, mức cước cũng là vấn đề phải cân nhắc.

“Khách hàng cũng sẽ phải tính toán thật kỹ việc đăng ký sử dụng dịch vụ 3G. Chi phí của mỗi dịch vụ dù không phải là cao nhưng nếu cộng dồn cước thuê bao của cả sáu dịch vụ của VinaPhone thì sẽ là một số tiền không nhỏ với hầu hết khách hàng bình dân. Đó là chưa kể đến chi phí thực tế sử dụng của mỗi dịch vụ” - Phương nói.

Phổ cập Internet qua ĐTDĐ

Ông Lâm Hoàng Vinh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) kiêm Giám đốc VinaPhone thừa nhận việc cung cấp dịch vụ 3G là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp. Trước hết đầu tư cung cấp dịch vụ này đòi hỏi một lượng vốn rất lớn và kinh nghiệm rất cao.

Theo ước tính, với số tiền đầu tư vào 7.500 trạm thu phát sóng (BTS) 3G cùng hàng loạt các khoản mục đầu tư khác của mạng này, VinaPhone phải mất tới bảy năm để thu hồi vốn sau khi dịch vụ chính thức được triển khai.
Thách thức nữa là theo đánh giá, Việt Nam dù có lượng thuê bao khá lớn nhưng khả năng chi trả cho các dịch vụ không cao như ở Nhật, Hàn Quốc, những nước đã cung cấp 3G.

Theo ông Vinh, VinaPhone cũng có kế hoạch triển khai 3G tại khu vực nông thôn. Dự kiến sẽ có thêm nhiều dịch vụ cao cấp hơn được đưa ra thị trường trong thời gian tới với mức giá không cao hơn dịch vụ của 2G.

“Với gần 30 triệu thuê bao thực, trong đó có trên hai triệu thuê bao đang sử dụng các dịch vụ truy cập internet qua sóng di động, chúng tôi tin tưởng các thuê bao này sẽ chuyển sang sử dụng dịch vụ Mobile Internet để lướt mạng với tốc độ truy cập cao hơn mà chi phí không đắt hơn.

Tốc độ tối đa của dịch vụ này tại thời điểm hiện tại là 7,2 Mbps và sẽ được nâng lên tới 14,4 Mbps vào năm 2010. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có khoảng trên hai triệu khách hàng sử dụng dịch vụ 3G của công ty” - Ông Vinh nói.

VinaPhone trình diễn công nghệ 3G ngày khai trương. Ảnh: Phạm Yên

Cước 3G ngày càng rẻ

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện MobiFone cũng cho biết doanh nghiệp này đang gấp rút triển khai việc cung cấp 3G và dự kiến khoảng tháng 11, việc thử nghiệm dịch vụ của mạng này sẽ được hoàn thành. MobiFone cho hay mạng này sẽ có nhiều dịch vụ hấp dẫn và giá cước ở mức cạnh tranh.

Từ ngày 10 – 15/10, Viettel Telecom tiến hành giới thiệu và cung cấp thử nghiệm miễn phí năm dịch vụ 3G tại TPHCM thông qua các gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm.

Ông Hoàng Sơn – Giám đốc Viettel Telecom cho hay thay vì chính thức cung cấp dịch vụ từ tháng 4/2010 như cam kết, công ty đang nỗ lực để chính thức cho ra mắt dịch vụ vào tháng 12/2009. Đại diện Viettel cũng khẳng định mức giá cước của công ty sẽ hết sức cạnh tranh và không hề đắt hơn so với các dịch vụ của 2G.

Các chuyên gia viễn thông cho rằng, cước 3G sẽ ngày càng rẻ trước sự vào cuộc ồ ạt của các mạng di động vào cuối năm nay và đầu năm 2010.

“Cuộc cạnh tranh giá cước dịch vụ 3G sẽ còn tiếp tục. Tuy chưa ai có thể đoán định giá cước này sẽ rẻ đến mức nào trong thời gian tới, nhưng tôi cho rằng giá cước sẽ xuống mức để khách hàng bình dân cũng có thể sử dụng được dịch vụ 3G” – Ông Phạm Ngọc Tú nói với Tiền Phong.

Phạm Tuyên (theo TPO)

Các tin liên quan :
5 hệ điều hành được chờ đợi nhất 2010
'Rạp hát' di động Qosmio X500
Top 5 smartphone siêu mỏng
5 laptop hấp dẫn dùng chip Core i3
Tự động dịch tiếng Anh sang tiếng Việt trong các ứng dụng
Đĩa cứng bỏ túi
TV Chrome - Xem truyền hình trực tuyến trên Google Chrome
Chọn điện thoại pin “khủng”
Chọn “dế” cho 3G
Laptop core i3 giá rẻ của Dell tại VN
 
 
First Previous Next Last
 
Tư vấn tiêu dùng
 Kiểm tra "sức khỏe" pin máy tính xách tay
 HTC Sensation XL “âm thanh khủng” đầu tiên tại VN
 Máy ảnh không cần lấy nét đầu tiên ra mắt, giá 399 USD
 iPhone 4S bản quốc tế có mặt ở Sài Gòn
 6 laptop hấp dẫn được bán ở Việt Nam trong tháng 9
 3 phiên bản Galaxy S II 'tổng tấn công' iPhone 5 ở Mỹ
 Sony sản xuất màn hình OLED giá rẻ hơn 3 lần
 Camera du lịch chụp ảnh ngay cả khi đang quay video
 Mối đe dọa lớn của Intel đến từ ARM
 Netbook sạc bằng năng lượng mặt trời giá 8 triệu đồng
Diễn đàn
vietnamtradefair.com
vinalink.com
AdOriflame
Quảng cáo thương hiệu Thiết kế WEB












Doanh nghiệp Bình Định