Danh mục
Bản tin tiếp theo
BlackBerry chính thống sắp đến Việt Nam
Toshiba, Samsung cùng gia nhập “đấu trường” netbook
DSLR siêu nhỏ của Panasonic
Chọn mua máy in tiết kiêm mực.

Danh cho quang cao tel : 0909733248
Google G1: Ấn tượng ban đầu và so sánh với iPhone


Hôm qua (23-9), chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ điều hành Androdi chính thức được Google, nhà cung cấp dịch vụ mạng T-Mobile của Mỹ và nhà sản xuất thiết bị di động HTC giới thiệu ra thị trường với giá 179 USD tại Mỹ.

Tuy nhiên, đây là mức giá bán nếu người dùng chấp nhận ký hợp đồng sử dụng dịch vụ trong hai năm liên tiếp với T-Mobile. Phí truy cập Internet và dữ liệu di động phải trả riêng.

G1 màu trắng

Đây có thể nói là chiếc ĐTDĐ được mong chờ nhất trong năm nay bởi nó mang trên mình một nền tảng công nghệ hệ điều hành di động hoàn toàn mới. Người trong ngành mong muốn được nhìn thấy Android “bằng xương bằng thịt” để xem khả năng cạnh tranh của nó với các đối thủ sừng sỏ như Windows Mobile hay Symabian như thế nào.

Một lý do nữa khiến người trong ngành chú ý đến chiếc ĐTDĐ này là họ muốn xem “người khổng lồ” trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến sẽ bước đi như thế nào trên “mảnh đất” di động nhiều tiềm năng nhưng cũng không ít thách thức. Thực chất có thể nói ở đây giới trong ngành muốn xem Google có làm được những gì như Apple đã làm hay không? Liệu Google Phone có được như iPhone không?

Và cuối cùng Google Phone - tên thực là T-Mobile G1 - cũng đã không làm cho giới trong ngành phải thất vọng với những tính năng thực sự ấn tượng. TTO xin giới thiệu đến bạn đọc chi tiết đặc điểm của chiếc điện thoại di động này.

Bàn phím QWERTY của G1

T-Mobile G1 trông khá giống iPhone với một màn hình cảm ứng lớn. Mang thiết kế dạng thanh như G1 không “phẳng” hoàn toàn. Phần chứa những phím điều khiển được thiết kế hơi gập lại một chút nhằm mục đích giúp G1 vừa lòng bàn tay người dùng. Máy có ba màu - gồm màu đen bóng, trắng và vàng - nặng khoảng 158 gram và có kích thước 117,7 x 55,7 x 17mm.

Đặc điểm kỹ thuật

G1 có bàn phím QWERTY “ẩn mình” ngay dưới màn hình hiển thị, màn hình cảm ứng 3,2 inch, độ phân giải 480 x 320 pixel với khả năng nhận dạng chuyển động (xoay ngang hoặc thẳng đứng tùy theo cách cầm máy), cho phép người dùng kéo màn hình chính di chuyển theo chiều ngang sang bên phải hoặc bên trái giúp mở rộng không gian màn hình. Ngoài ra người dùng có thể chạm và giữ ngón tay trên màn hình G1 liên tục trong mấy giây để kích hoạt menu ngữ cảnh truy cập đến các ứng dụng thường dùng, đang chạy hoặc mới sử dụng gần đây nhất.

Nếu chỉ nhìn những đặc điểm này thì người dùng dễ lầm tưởng rằng màn hình của G1 không khác mấy so với Apple iPhone. Điểm khác biệt nằm ở công nghệ tích hợp bên dưới.

Hệ thống phím điều khiển bên cạnh hai phím chức năng thực hiện và hủy cuộc gọn, G1 còn có thêm phím “Enter”, “Home” (Trang chủ hoặc màn hình chính) và “Track Ball” - những phím này thực sự sẽ giúp người dùng tăng tốc độ duyệt web.

Về khả năng đa phương tiện, G1 được trang bị camera số 3.1-megapixel có khả năng gán thông tin địa điểm chụp vào bức ảnh, chia sẻ trên mạng Internet toàn cầu và nghe nhạc số MP3, M4A (iTunes AAC, DRM-free), AMR, WMA, MIDI, WAV, OGG Vorbis.

Ngoài ra G1 còn tích hợp dịch vụ âm nhạc trực tuyến Amazon MP3, người dùng có thể mua và tải về những bản nhạc yêu thích. Bên cạnh đó, người dùng có thể “đào sâu” thêm thông tin về bài hát, tìm kiếm thông tin về bản nhạc trên Internet hoặc trên YouTube.

Trình duyệt web được sử dụng trong T-Mobile G1 là phiên bản Google Chrome Lite - phiên bản thu gọn của Google Chrome cho PC. Hãng phát triển tuyên bố trình duyệt di động này sẽ giúp người dùng có cảm giác duyệt web như trên PC. Đặc biệt Chrome Lite còn có một tính năng mới là khung phóng to từng phần website. Người dùng có thể dễ dàng di chuyển khung này đến từng phần khác nhau trên toàn bộ trang web để phóng lớn thay vì phải phóng lớn toàn trang rồi mất công di chuyển qua lại liên tục.

Chạm và giữ ngón tay trên màn hình G1 liên tục trong mấy giây trên màn hình trình duyệt Google Chrome Lite người dùng có thể mở được trình đơn (menu) ngữ cảnh cho phép lưu trữ hoặc gửi hình ảnh, liên kết… trên trang web cho bạn bè thông qua một ứng dụng gửi email hỗ trợ Rich HTML cho phép hiển thị đầy đủ hỉnh ảnh, đồ họa… và hỗ trợ đầy đủ tài khoản email POP3, IMAP và tất nhiên là cả Gmail.

Ngoài ra trên bàn phím của T-Mobile G1 còn có một phím bấm truy cập nhanh dịch vụ tìm kiếm Google. Chỉ cần kích hoạt phím này người dùng sẽ được dẫn tới ngay trang chủ Google.com.

Định vị toàn cầu là một tính năng khác cần phải được nhấn mạnh đến trong T-Mobile G1 bởi đơn giản Google rất mạnh về tính năng này. Có thể nói tính năng định vị toàn cầu trong G1 chính là Google Maps mà chúng ta vẫn sử dụng trên PC. Ngoài MyLocation cho phép người dùng xác định vị trí của mình trên bản đồ còn có StreetView cho phép xem chi tiết 360 độ đường phố định vị trên bản đồ. Ngoài ra tính năng định vị toàn cầu cũng được tích hợp với “Contact” (Sổ địa chỉ).

Android Market là nơi mà người dùng có thể truy cập đến từ G1 để “sắm” thêm các ứng dụng bổ sung cho thiết bị. Đây là “chợ” kinh doanh các ứng dụng được phát triển bởi một hãng thứ ba hoặc các nhà phát triển ứng dụng độc lập.

Một số tính năng khác của T-Mobile G1 gồm khả năng hỗ trợ thẻ nhớ 8GB MicroSG, nhận diện giọng nói, quay số bằng giọng nói, chat trực tiếp với bạn bè, thời gian đàm thoại liên tục lên tới 5 giờ đồng hồ và thời gian chờ 130 giờ…

T-Mobile G1 sử dụng chip Qualcomm MSM7210A 528MHz với 256MB ROM và 192MB RAM, hỗ trợ đầy đủ bốn băng tần di động GSM/GPRS/EDGE (850/900/1800/1900Mhz), hai băng tần mạng 3G UMTS/HSDPA (1700/2100Mhz). Đặc biệt G1 hỗ trợ đầy đủ công nghệ HSDPA với tốc độ tải xuống 7.2Mbps tải xuống và HSUPA 2Mbps tải lên. Và tất nhiên G1 được tích hợp đầy đủ công nghệ Wi-Fi 801.11 a/b và Bluetooth.

Bảng so sánh Google G1 và Apple iPhone 3G của CNET

Google G1 Apple iPhone
Kích thước và trọng lượng 117,7 x 55,7 x 17mm (158 g) 115 x 62,1 x12,3mm (133 g)
Màn hình 3,2 inch 3,5 inch
Camera 3,15 inch (không quay video). 2 inch (không quay video).
Nhập liệu

Màn hình cảm ứng, bàn phím Qwerty, phím định hướng và điều khiển, không hỗ trợ tính năng đa chạm.

Màn hình cảm ứng, phím Home, hỗ trợ tính năng đa chạm.
Kết nối GSM 4 băng tầng, UMTS 2 băng tần, Wi-Fi, Bluetooth. GSM 3 băng tần, UMTS/HSDPA 3 băng tần, Wi-Fi, Bluetooth.
GPS
Bộ nhớ Khe cắm thẻ nhớ mở rộng lên đến 8 GB, đi cùng thẻ load trước 1 GB. Bộ nhớ trong 8 GB hoặc 16 GB, không có khe cắm thẻ nhớ ngoài.
E-mail Push Gmail, POP3, IMAP, không hỗ trợ Exchange. Hỗ trợ POP3, IMAP, Exchange.
Kho nhạc Amazon MP3 Store. iTunes Store.
Kho ứng dụng Android Market. iTunes Application Store.
MMS Không
Copy/paste Không
Voice dial Không
Pin rời Không
Thời gian đàm thoại 5,8 giờ trên mạng 3G WCDMA, khoảng 6,7 giờ trên mạng GSM

5 giờ (3G); 6 giờ (Wi-Fi)

 

Giá 179 USD và hợp đồng thuê bao 2 năm. 199 USD (8 GB) và 299 USD (16 GB) hợp đồng 2 năm.

T.DŨNG (TTO)

Các tin liên quan :
Archos 101 - thách thức mới của iPad tại VN
Khám phá những phím tắt trên Windows 7
“Cơn sốt” đặt mua Samsung Galaxy Tab
Máy tính bảng Việt Nam chạy Android 2.2
Nokia ra mắt C5-03 cảm ứng, giá trung
Công nghệ “luộc” linh kiện laptop
Jailbreak cho iPhone 4 ra mắt lúc 10 giờ ngày 10/10/2010
Samsung giới thiệu Wave II màn hình 3,7 inch
Giá iPhone 4 của VinaPhone từ 11,6 triệu
Máy tính All in One 1810 giúp tiết kiệm không gian
 
 
First Previous Next Last
 
Tư vấn tiêu dùng
 Kiểm tra "sức khỏe" pin máy tính xách tay
 HTC Sensation XL “âm thanh khủng” đầu tiên tại VN
 Máy ảnh không cần lấy nét đầu tiên ra mắt, giá 399 USD
 iPhone 4S bản quốc tế có mặt ở Sài Gòn
 6 laptop hấp dẫn được bán ở Việt Nam trong tháng 9
 3 phiên bản Galaxy S II 'tổng tấn công' iPhone 5 ở Mỹ
 Sony sản xuất màn hình OLED giá rẻ hơn 3 lần
 Camera du lịch chụp ảnh ngay cả khi đang quay video
 Mối đe dọa lớn của Intel đến từ ARM
 Netbook sạc bằng năng lượng mặt trời giá 8 triệu đồng
Diễn đàn
vietnamtradefair.com
vinalink.com
AdOriflame
Quảng cáo thương hiệu Thiết kế WEB












Doanh nghiệp Bình Định