Danh mục
Bản tin tiếp theo
Festival Tây Sơn - Bình Định “Sẽ cố gắng đem đến cho người xem nhiều cảm xúc”
Máy "hát một mình"
iPhone 3G lộ diện chỉ với 199 USD
CHƯƠNG TRÌNH ẨM THỰC FESTIVAL TÂY SƠN - BÌNH ĐỊNH 2008

Danh cho quang cao tel : 0909733248
Máy tính xách tay mini giá rẻ: Cuộc cách mạng trong công nghệ di động


Máy tính xách tay (laptop) từ lâu đã được xem là sản phẩm “thời thượng” và là niềm mơ ước của nhiều người. Với các dòng sản phẩm có kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ lại càng “sang trọng” hơn nữa và giá thì không bao giờ dưới 1000 USD.

 

    Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, thị trường máy tính lại chứng kiến sự xuất hiện các loại laptop cực nhỏ giá thấp nhưng vẫn đầy đủ sức mạnh. Sự ra đời của các loại laptop này đã tạo nên một cuộc cách mạng trên thị trường máy tính và mang lại cơ hội tiếp cận công nghệ thông tin và internet tới nhiều người trên thế giới.
Năm 2006, một chương trình phổ biến máy tính xách tay và internet được xây dựng với cái tên “One laptop per child” (laptop cho trẻ em). Chương trình này nhanh chóng nhận được sự hậu thuẫn từ các nhà sản xuất phần cứng và phần mềm lớn như AMD, Intel, Linux RedHat... nên những chiếc laptop nhỏ gọn giá rẻ như XO hay Classmate PC đã nhanh chóng được sản xuất nhằm bán với mức giá cực  rẻ (trong khoảng từ 100 – 200 USD) cho trẻ em nghèo tại Châu Phi. Những chiếc máy này đều có điểm chung là kích thước thân máy và kích thước màn hình nhỏ, trọng lượng nhẹ, cấu hình tương đối, sử dụng hệ điều hành mở và đều có đầy đủ các kết nối mạng internet có dây lẫn không dây.

 
XO, chiếc máy tính xách tay mang tính nhân đạo đầu tiên

    Không dừng lại ở một chương trình mang tính nhân đạo, Intel nhanh chóng nhận ra một thị trường đầy tiềm năng của các thiết bị truy cập internet dễ dàng và nhỏ gọn, giá rẻ mà vẫn đảm bảo khả năng tương thích tốt với các hệ thống phần mềm hiện hành. Nắm bắt nhu cầu đó, hãng này nhanh chóng nghiên cứu và cho ra đời thế hệ bộ xử lý Intel Atom cùng với nền tảng Centrino Atom có công suất tiêu thụ cực thấp, chỉ khoảng 3,4W. Nền tảng Centrino Atom bao gồm bộ vi xử lý Intel Atom, một chipset hỗ trợ có mức tiêu thụ điện năng thấp với tích hợp chip xử lý đồ họa, khả năng kết nối không dây trong một bộ khung mỏng nhẹ. Được sự hậu thuẫn từ phía Intel, các laptop mini giá rẻ đã nhanh chóng được phổ biến, tạo nên cuộc cách mạng trong công nghệ máy tính. Trong khi đó, người đi tiên phong trong việc tạo nên một chuẩn mực mới cho laptop mini là AMD đến nay vẫn chưa có những động thái rõ ràng trong việc phát triển dòng sản phẩm chuyên dụng AMD Geode khiến cho Intel bắt kịp và vượt lên trước 1 bước với Intel Atom. Trong triển lãm Computex 2008 ở Đài Bắc vừa qua, gian hàng của Intel đã tràn ngập các sản phẩm của dòng Atom trong khi AMD vẫn chỉ chú trọng đến các sản phẩm ba và bốn nhân dành cho máy tính để bàn.

 
BXL Intel Atom chỉ nhỏ bằng một đồng xu

Tương lai nào cho máy tính xách tay mini giá rẻ?
    Đầu tháng 5 vừa qua, VIA Technology đã công bố thế hệ bộ xử lý VIA Nano mới nhằm cạnh tranh với các sản phẩm Intel Atom. Dựa trên cấu trúc của chip VIA C7, VIA Nano tập trung cải thiện mức tiêu thụ năng lượng và hiệu năng trên từng xung nhịp và đạt được mức 5W cho bộ xử lý tốc độ 1Ghz. Thêm vào đó, VIA Nano do sử dụng cùng kiểu đóng gói như VIA C7 trước đây, nên VIA cho rằng chipset mới của họ sẽ không gặp vấn đề gì trong việc tương thích với các hệ thống đang có. Chính vì thế, hãng này dự tính là các sản phẩm laptop mini mang chipset Nano sẽ nhanh chóng xuất hiện trong quí 3 năm nay. Ngày 02/06 Nvidia cũng công bố dòng sản phẩm Tegra được tích hợp sẵn CPU, GPU, chip cầu bắc nhắm đến thị trường các thiết bị truy cập internet di động cũng sẽ ra đời vào cuối năm nay. Thông tin kĩ thuật về dòng sản phẩm này chưa được công bố, nhưng với vị thế của một nhà phát triển đồ hoạ hàng đầu thế giới, Tegra dự đoán sẽ mang đến khả năng đồ hoạ mạnh mẽ cho các laptop mini trong tương lai.

    Cũng trong thời gian tới Intel sẽ tập trung phổ biến dòng chipset Atom của mình đến các nhà sản xuất máy tính cách tay để giữ vững vị trí hàng đầu của mình hiện nay về giải pháp laptop mini giá rẻ. Còn với AMD Geode, tương lai vẫn còn rất “mù mờ” bởi chưa có thông tin chính thức nào về hiện hoàn thiện cấu trúc nay. Nhưng, với sự phát triển khá rõ nét của các dòng laptop giá rẻ như hiện nay thì chắc chắn AMD sẽ không thể “dậm chân tại chỗ” mãi như vậy.

 
BXL VIA Nano

    Cùng với các công nghệ mới, các cuộc cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà sản xuất sẽ khiến những chiếc máy tính xách tay giá rẻ sẽ ngày càng mạnh hơn, thời gian sử dụng pin lâu hơn, đồ họa, âm thanh tốt hơn... và dĩ nhiên với mức giá ngày một rẻ hơn. Hy vọng cùng với sự phổ cập của các loại laptop giá rẻ này, người tiêu dùng Việt Nam (đặc biệt là đối tượng có thu nhập thấp và trẻ em) sẽ có nhiều cơ hội để được tiếp xúc với tin học và internet hơn nữa.

TẠ QUỐC THOẠI (theo E-chip)

Các tin liên quan :
Kiểm tra "sức khỏe" pin máy tính xách tay
HTC Sensation XL “âm thanh khủng” đầu tiên tại VN
Máy ảnh không cần lấy nét đầu tiên ra mắt, giá 399 USD
iPhone 4S bản quốc tế có mặt ở Sài Gòn
6 laptop hấp dẫn được bán ở Việt Nam trong tháng 9
3 phiên bản Galaxy S II 'tổng tấn công' iPhone 5 ở Mỹ
Sony sản xuất màn hình OLED giá rẻ hơn 3 lần
Camera du lịch chụp ảnh ngay cả khi đang quay video
Mối đe dọa lớn của Intel đến từ ARM
Netbook sạc bằng năng lượng mặt trời giá 8 triệu đồng
 
 
Next Last
 
Tư vấn tiêu dùng
 Kiểm tra "sức khỏe" pin máy tính xách tay
 HTC Sensation XL “âm thanh khủng” đầu tiên tại VN
 Máy ảnh không cần lấy nét đầu tiên ra mắt, giá 399 USD
 iPhone 4S bản quốc tế có mặt ở Sài Gòn
 6 laptop hấp dẫn được bán ở Việt Nam trong tháng 9
 3 phiên bản Galaxy S II 'tổng tấn công' iPhone 5 ở Mỹ
 Sony sản xuất màn hình OLED giá rẻ hơn 3 lần
 Camera du lịch chụp ảnh ngay cả khi đang quay video
 Mối đe dọa lớn của Intel đến từ ARM
 Netbook sạc bằng năng lượng mặt trời giá 8 triệu đồng
Diễn đàn
vietnamtradefair.com
vinalink.com
AdOriflame
Quảng cáo thương hiệu Thiết kế WEB












Doanh nghiệp Bình Định