Danh mục
Bản tin tiếp theo
Intel xuất xưởng chip WiMAX
Scandal thu hồi pin: Laptop Sony Vaio cũng "dính"
Hệ điều hành Windows tuyệt vời cho "dân chơi" phần mềm
Xem miễn phí 47 kênh truyền hình cáp trên máy tính

Danh cho quang cao tel : 0909733248
Cúp bóng đá thủ đô 2006: Chủ nhà vô địch


Hậu vệ Quang Thanh (16) trong một pha dâng cao tấn công về phía khung thành tuyển Olympic Thái Lan. Ảnh: Quang Minh

Đội tuyển Việt Nam bước vào trận đấu sau cùng của giải với lợi thế chỉ cần hòa cũng đoạt được cúp vàng cùng phần thưởng 10.000 USD. Nhưng các chàng trai áo đỏ lại có tới 2 bàn thắng vào lưới Olympic Thái Lan ở hiệp nhì sau lúc bế tắc ở hiệp một.

Giữ đúng lời phát biểu rằng sẽ thay một số vị trí ở trận gặp Olympic Thái Lan, HLV Riedl đã tung Minh Thiện vào trấn hành lang trái thay cho hậu vệ Văn Biển, đưa Thạch Bảo Khanh vào chơi tiền vệ trái thế chỗ của Vũ Phong, lão tướng Hồng Minh nhường vị trí tiền vệ trung tâm cho đàn em Minh Chuyên và cho Thanh Bình ngồi ghế dự bị để Anh Đức đá cặp cùng Công Vinh trên hàng tấn công. Bốn sự thay đổi trong đội hình xuất phát vẫn không giúp cho tuyển Việt Nam mạnh hơn trước những cầu thủ có tuổi đời không quá 21 của Thái Lan. Vì sao?

Thứ nhất, sau khi xem xong trận Việt Nam - Olympic Malaysia 4-0 ở ngày khai mạc giải, HLV Vootun phát hiện ra rằng đội chủ nhà rất mạnh với những tình huống tấn công dọc hai biên, do vậy ở trận này, ông đã bố trí hàng thủ đến 5 người kèm theo đó là 4 cầu thủ khác ở hàng tiền vệ để chực chờ hỗ trợ cho nhau. Việc bố trí hàng phòng ngự dày đặc như vậy, ít ra Olympic Thái Lan cũng thành công trong 45 phút đầu tiên khi khóa chặt mọi ngả đường vào khung thành đội nhà.

Thứ hai, khi Thạch Bảo Khanh xuất hiện, cánh trái hoạt động mạnh hơn, nhưng đó là sự năng động do chính Khanh tạo nên chứ không phải là sự dàn xếp cùng đồng đội chơi dọc cánh này là Minh Thiện. Vai trò của Khanh không rõ ràng trong suốt hiệp một: khi thì nhô quá cao như một tiền đạo thứ ba, khi thì lùi về quá sâu trên phần sân nhà. Nhiều lúc, Khanh còn dạt hẳn vào trung lộ, dẫm cả lên vị trí mà Minh Chuyên và Minh Phương đang đảm trách. Trong hiệp một, gần như Khanh không có lấy đường phát động tấn công hoặc phối nào thật sự ăn ý với Công Vinh hoặc Minh Đức để gây nguy hiểm về phía cầu môn đối phương.

Bị chặn đứng ở hai cánh, hàng tiền vệ hoạt động không hiệu quả và những pha tấn công trung lộ bất thành, đội tuyển Việt Nam dù giữ bóng được nhiều hơn nhưng bảng điểm vẫn không thay đổi. Hàng tiền vệ chủ nhà thiếu hẳn một người có khả năng cầm chịch, điều tiết trận đấu khi Minh Phương luôn phải dừng lại ở giữa sân để chực chờ bọc lót cho Minh Chuyên. Trọng trách tổ chức tấn công dường quá tầm đối với tài năng trẻ Minh Chuyên khi anh thiếu hẳn sự tinh tế trong chuyền bóng và di chuyển không bóng, điều này khiến cho Minh Phương buộc phải đóng vai trò phòng ngự bất đắc dĩ.

 

Thế bế tắc của chủ nhà được khơi thông khi hiệp nhì vừa diễn ra được ít phút. Cú đá phạt góc của Vũ Phong (thay Tấn Tài ở vị trí tiền vệ phải đầu hiệp nhì) khiến một hậu vệ đội khách phá bóng giải vây đi ngược ra phía sau. Vừa cận cầu môn vừa không bị ai kèm, Minh Chuyên tự do đánh đầu mở tỷ số 1-0.

Ngay sau bàn thua lãng nhách này, nhiều cầu thủ đội khách không giữ được bình tĩnh khi tung ra nhiều pha vào bóng thô bạo mà điển hình là cú dùng đầu húc thẳng vào trán Huy Hoàng của đội trưởng Olympic Thái Lan. Cú đánh đầu không bóng quá nguy hiểm, song trọng tài Dương Mạnh Hùng lại xuê xoa bằng một chiếc thẻ vàng với ý đồ không muốn cho trận cầu căng thẳng hơn với một chiếc thẻ đỏ đúng luật.

Chính vì việc xử lý quá nhẹ tay này khiến cho ông Dương Mạnh Hùng không còn kiểm soát được trận đấu vào cuối trận. Trước những cú đánh nguội, đá thô bạo một cách cố tình khi không bóng của hậu vệ Thái Lan vào lưng Văn Biển, nhưng ông Hùng chỉ dừng lại với thẻ vàng. Sự căng thẳng lại bùng lên khi Tatong vào bóng cứng rắn nhưng không nguy hiểm với Minh Đức, ông Hùng lại đưa tiếp thẻ vàng thứ hai để truất quyền thi đấu của Tatong trong sự ngơ ngác của cầu thủ này lẫn khán giả.

15 phút sau khi mở tỷ số, Minh Chuyên được rút khỏi sân để nhường vị trí cho Hồng Minh. Sự thay người này của ông Riedl làm cho không ít người ngỡ ngàng khi chính ông không giữ đúng lời phát biểu: tôi luôn sử dụng 3 cầu thủ trên 23 tuổi theo quy định trong giải đấu này. Nhưng khi Hồng Minh nhập cuộc thì chính anh lại là người thứ tư trên sân (sau Minh Phương, Huy Hoàng và Bảo Khanh) quá tuổi Olympic!

Bàn thắng ấn định chiến thắng 2-0 cho tuyển Việt Nam được ghi bằng quả đánh đầu của Anh Đức (bàn thắng thử 3 trong giải của cầu thủ này). Từ quả ném biên dọc cánh trái, Văn Biển tạt bóng lơ lửng vào vòng cấm địa, lợi dụng sự chần chừ giữa trung vệ và thủ môn Olympic Thái Lan, Anh Đức ập nhanh vào giữa đánh đầu đẹp mắt.

Với một thế trận hoàn toàn lấn lướt, được sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả, đang dẫn điểm trước một đối thủ còn quá non nớt như Olympic Thái Lan, vậy thì điều gì khiến ông Riedl không giữ đúng lời? Việc làm khác với lời nói của ông Riedl chưa dừng lại ở đó khi phút 75, Huy Hoàng bị vọp bẻ (!?), HLV Riedl lại ra dấu cho Như Thành - quá tuổi 23 - ra sân khởi động. Vì sao người thay thế không là trung vệ trẻ Đình Luật? Chưa hết, vào cuối trận, thêm một cầu thủ quá tuổi 23 khác là hậu vệ Phùng Văn Nhiên lại được tung và sân để củng cố chiến thắng trước dàn cầu thủ trẻ Thái Lan! Chỉ có ông Riedl mới đưa ra câu trả lời thỏa đáng nhất, tuy nhiên, việc thay người như đã nói ở trên (Hồng Minh, Như Thành rồi Văn Nhiên) càng cho thấy tính cách bảo thủ muôn thuở của ông Riedl.

Nhìn cách thay người của HLV Riedl, không ít người đưa ra nhận định rằng chỉ vì lỡ tuyên bố rằng tuyển Việt Nam sẽ đoạt chức vô địch cúp bóng đá thủ đô lần đầu tiên, cho nên ông Riedl không còn mạnh dạn trong việc thử thách các cầu thủ trẻ mà đặc biệt là những người vừa được khoác áo đội tuyển lần đầu như trung vệ Đình Luật và tiền đạo A Huỳnh.

Đoạt cúp vô địch, song tuyển Việt Nam vẫn chưa thể hiện được sự vượt trội một cách thuyết phục trước các đội khách, đặc biệt là ở trận sau cùng trước Olympic Thái Lan…

SĨ HUYÊN

Các tin liên quan :
Kiểm tra "sức khỏe" pin máy tính xách tay
HTC Sensation XL “âm thanh khủng” đầu tiên tại VN
Máy ảnh không cần lấy nét đầu tiên ra mắt, giá 399 USD
iPhone 4S bản quốc tế có mặt ở Sài Gòn
6 laptop hấp dẫn được bán ở Việt Nam trong tháng 9
3 phiên bản Galaxy S II 'tổng tấn công' iPhone 5 ở Mỹ
Sony sản xuất màn hình OLED giá rẻ hơn 3 lần
Camera du lịch chụp ảnh ngay cả khi đang quay video
Mối đe dọa lớn của Intel đến từ ARM
Netbook sạc bằng năng lượng mặt trời giá 8 triệu đồng
 
 
Next Last
 
Tư vấn tiêu dùng
 Kiểm tra "sức khỏe" pin máy tính xách tay
 HTC Sensation XL “âm thanh khủng” đầu tiên tại VN
 Máy ảnh không cần lấy nét đầu tiên ra mắt, giá 399 USD
 iPhone 4S bản quốc tế có mặt ở Sài Gòn
 6 laptop hấp dẫn được bán ở Việt Nam trong tháng 9
 3 phiên bản Galaxy S II 'tổng tấn công' iPhone 5 ở Mỹ
 Sony sản xuất màn hình OLED giá rẻ hơn 3 lần
 Camera du lịch chụp ảnh ngay cả khi đang quay video
 Mối đe dọa lớn của Intel đến từ ARM
 Netbook sạc bằng năng lượng mặt trời giá 8 triệu đồng
Diễn đàn
vietnamtradefair.com
vinalink.com
AdOriflame
Quảng cáo thương hiệu Thiết kế WEB












Doanh nghiệp Bình Định