Danh mục
Bản tin tiếp theo
Bộ ba điện thoại tầm trung mới của Nokia
Tự tạo ca từ cho ca khúc với MiniLyrics
“Dế Tàu” - Cuộc chơi may rủi!
Malware mới tấn công website chỉ trong 5 giây

Danh cho quang cao tel : 0909733248
10 mẹo dùng mạng Wi-Fi an toàn


 Một nhà báo người Nhật đã gọi Việt Nam là “thiên đường của Wi-Fi": Mạng wifi có mặt ở khắp các khách sạn, quán cà phê lớn, tại sân bay và một số địa điểm quan trọng. Tuy nhiên, hãy chú ý 10 điểm dưới đây nếu không muốn bị “hack qua mạng Wi-Fi”.

1. Tắt bộ điều hợp Wi-Fi khi không sử dụng

Có hai lợi ích đối với việc làm này. Thứ nhất là giúp tiết kiệm pin máy tính, thứ hai là ngăn ngừa nguy cơ laptop bị xâm nhập. Tin tặc có thể lợi dụng cấu hình mặc định của Windows để gửi tới một kết nối nặc danh để xâm nhập trái phép vào hệ thống.

2. Thẩm định SSID có phải là mạng Wi-Fi của nhà cung cấp hay không

Việc thẩm định SSID sẽ giúp bạn tránh kết nối tới một mạng Wi-Fi giả mạo được lập ra để lừa gạt nạn nhân. Mạng Wi-Fi giả mạo này được gọi với từ chuyên môn là “Evil twin”, được tin tặc cấu hình sao cho giống mạng của nhà cung cấp thực sự. Nếu bạn vô tình kết nối với những loại mạng lừa đảo này thì tin tặc sẽ nắm bắt được toàn bộ dữ liệu gửi đến và đi của bạn. SSID là số nhận dạng dịch vụ gồm tối đa 32 ký tự và số kết hợp biểu diễn số nhận dạng (ID) hoặc tên của mạng LAN không dây.

3. Hãy chắc chắn tường lửa đã được  kích hoạt

 

Cả hai hệ điều hành Microsoft Windows XP và Vista đều có sẵn chương trình tường lửa, nhưng theo đánh giá của giới chuyên gia thì bấy nhiêu vẫn chưa đủ.

Có rất nhiều các chương trình tường lửa mạnh và được cung cấp miễn phí, chẳng hạn như Online-Armor. Tốt hơn hết là bạn nên sử dụng một chương trình tường lửa chuyên dụng riêng.

4. Vô hiệu hóa tính năng chia sẻ máy in và tệp tin của Windows

Mặc định Windows không bật tính năng chia sẻ tệp tin và máy in, nhưng để tiện lợi rất nhiều người dùng lại kích hoạt tính năng này để chia sẻ máy in hoặc file ở nơi làm việc hoặc ở nhà. Đến khi dùng Wi-Fi, bạn rất dễ gặp “tai nạn nghề nghiệp” với kiểu chia sẻ này. Chúng có thể cho phép một kẻ nào đó truy cập trái phép vào file tài liệu trên máy tính của bạn.

5. Luôn cập nhật hệ điều hành

Máy tính của bạn không chỉ chạy mỗi Windows mà còn rất nhiều các ứng dụng khác như trình quét virus, tường lửa, trình duyệt Web, ứng dụng Wi-Fi …

 

Nếu bạn chỉ nâng cấp hệ điều hành mà không nâng cấp những chương trình này thì máy tính vẫn chưa thực sự an toàn. Các nhà sản xuất phần mềm rất ý thức được việc nâng cấp chương trình của họ, cho nên bạn cần phải chú ý tới điều này để cập nhật phần mềm được kịp thời.

6. Tránh những giao dịch trực tuyến nhạy cảm

Rất nhiều mạng Wi-Fi công cộng, chẳng hạn như tại sân bay, ga tàu, trường học, khách sạn… không đạt mức an toàn cần thiết. Bạn nên tránh tối đa việc sử dụng những mạng này để thực hiện các giao dịch trực tuyến quan trọng. Khả năng máy tính của bạn bị đột nhập và tấn công thông qua các mạng này là rất lớn.

7. Bảo vệ an toàn thông tin cá nhân, ngân hàng và thẻ tín dụng

Việc cho phép trình duyệt Web ghi nhớ lại các thông tin này là việc làm liều lĩnh và rất nguy hiểm đối với người thường xuyên dùng mạng không dây. Các thông tin dạng này luôn là “con mồi” mà hacker săn đuổi, và hacker sẽ dễ dàng lấy được chúng bằng những phương pháp lừa đảo trực tuyến (phishing), xâm nhập máy tính, và thậm chí là đánh cắp cả máy tính.

8. Sử dụng các kỹ thuật lướt web an toàn và nặc danh

Điều này là rất quan trọng với người sử dụng nếu họ không truy cập được mạng riêng ảo (VPN) hoặc mạng VPN đó thiết lập không chuẩn xác. Hiện có rất nhiều dịch vụ Web cung cấp các giải pháp SSL VPN, chẳng hạn như Megaproxy và TOR, để mã hóa đường kết nối từ máy tính của người dùng tới máy chủ của nhà cung cấp.

9. Nếu cần thiết, hãy sử dụng mạng riêng ảo

Nếu như phần trước (mục 8) có nhắc tới việc sử dụng mạng VPN thì đó cũng mới chỉ áp dụng cho các ứng dụng dựa trên nền web. Thế còn những ứng dụng e-mail khác thì sao, chẳng hạn như Outlook? Người sử dụng cần phải ý thức được điều này, và cần sử dụng một kết nối VPN để truy cập từ xa tới hệ thống máy tính của cơ quan. Có rất nhiều ứng dụng VPN phần mềm và phần cứng để bạn lựa chọn, và  OpenVPN là một trong những “ứng cử viên” sáng giá.

10. Sử dụng các ứng dụng truy cập bảo mật từ xa

 

Nếu không muốn dữ liệu nhạy cảm đi qua các mạng di động không an toàn thì có một giải pháp kết nối duy nhất đó là LogMeIn. Đây thực ra là một công cụ kết nối và điều khiển máy tính từ xa dựa trên nền web.

Dịch vụ này cho phép bạn có thể điều khiển từ xa máy tính ở nhà hoặc ở cơ quan thông qua một đường bảo mật SSL. Các tác vụ như lướt web, e-mail và các ứng dụng khác chỉ được kích hoạt trên máy tính từ xa nên không có dữ liệu này được chuyển qua mạng di động. 

Gia Nguyễn
(theo TienPhong)

Các tin liên quan :
Kiểm tra "sức khỏe" pin máy tính xách tay
HTC Sensation XL “âm thanh khủng” đầu tiên tại VN
Máy ảnh không cần lấy nét đầu tiên ra mắt, giá 399 USD
iPhone 4S bản quốc tế có mặt ở Sài Gòn
6 laptop hấp dẫn được bán ở Việt Nam trong tháng 9
3 phiên bản Galaxy S II 'tổng tấn công' iPhone 5 ở Mỹ
Sony sản xuất màn hình OLED giá rẻ hơn 3 lần
Camera du lịch chụp ảnh ngay cả khi đang quay video
Mối đe dọa lớn của Intel đến từ ARM
Netbook sạc bằng năng lượng mặt trời giá 8 triệu đồng
 
 
Next Last
 
Tư vấn tiêu dùng
 Kiểm tra "sức khỏe" pin máy tính xách tay
 HTC Sensation XL “âm thanh khủng” đầu tiên tại VN
 Máy ảnh không cần lấy nét đầu tiên ra mắt, giá 399 USD
 iPhone 4S bản quốc tế có mặt ở Sài Gòn
 6 laptop hấp dẫn được bán ở Việt Nam trong tháng 9
 3 phiên bản Galaxy S II 'tổng tấn công' iPhone 5 ở Mỹ
 Sony sản xuất màn hình OLED giá rẻ hơn 3 lần
 Camera du lịch chụp ảnh ngay cả khi đang quay video
 Mối đe dọa lớn của Intel đến từ ARM
 Netbook sạc bằng năng lượng mặt trời giá 8 triệu đồng
Diễn đàn
vietnamtradefair.com
vinalink.com
AdOriflame
Quảng cáo thương hiệu Thiết kế WEB












Doanh nghiệp Bình Định